விண்வெளி
ஆய்வுப் பயணத்தின் ஆரம்ப கால சாதனையாளர்கள்
விண்வெளி
ஆய்வுப் பயணம் என்பது வானவியல்
மற்றும் விண்வெளி தொழில்நுட்பத்தினைப் பயன்படுத்தி புற விண்வெளிப் பிரதேசத்தினை
ஆராய்வதாகும். பெளதிக இயக்க ரீதியிலான
விண்வெளி ஆய்வு மனித விண்வெளிக்கலங்கள்
மற்றும் இயந்திர விண்வெளிக்கலம் ஆகிய
இரண்டினாலும் நடத்தப்படுகிறது.
20ம் நூற்றாண்டின் வளர்ச்சியான திரவ எரிவாயு விண்வெளி
வாகன இயந்திரப் பொறிகளே பெளதிக விண்வெளி
ஆய்வினை நடைமுறையில் உண்மையாக்க அனுமதித்தன. விண்வெளி ஆய்வுக்கான பொதுவான தர்க்கங்களில் உள்ளிட்டவை
முன்னேறிவரும் அறிவியல் ஆராய்ச்சி, இணையும் பல்வேறு நாடுகள்,
மனித இனத்தின் எதிர்கால இருப்பை உறுதி செய்வது
மற்றும் இராணுவ, தந்திரோபாய சாதகங்களை
இதர நாடுகளுக்கு எதிராக உறுதி செய்வது
ஆகியவையாகும். விண்வெளி ஆய்வின் மீது பல்வேறு
விமர்சனங்கள் சில நேரங்களில் செய்யப்படுகின்றன.
விண்வெளி
ஆய்வு பல முறை மறைமுகப்
போட்டியாக பிரதேச புவியியல் அரசியல்
போட்டிகளான பணிப் போர் போன்றவற்றிற்கு
பயன்படுகின்றன. விண்வெளி ஆய்வின் துவக்க சகாப்தமானது
சோவியத் யூனியன் மற்றும் அமெரிக்காவின்
இடையேயான ‘விண்வெளிப் போட்டி’யால் செலுத்தப்பட்டது.
சோவியத்
ஒன்றியத்தின் ‘ஸ்புட்னிக் 1’ எனும் முதன் முறையாக
மனிதரால் தயாரிக்கப்பட்ட கலம் 1957 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர்
1 ஆம் திகதி புவியைச் சுற்றிவர
செலுத்தப்பட்டதும், 1969 ஆம் ஆண்டு ஜுலை
20ம் திகதி அமெரிக்க அப்பலோ
11 விண்கலத்தின் முதல் நிலவு தரையிறக்கம்
ஆகியவை இந்தத் துவக்கக் காலத்தின்
எல்லைகளாக பலமுறை கருதப்பட்டன.
சோவியத்
விண்வெளி திட்டமானது அதன் பல மைல்
கற்களை சாதித்தது. அதன் முதல் உயிருள்ள
ஜீவராசியை 1957 ஆம் ஆண்டு புவி
சுற்றுப்பாதையில் இட்டது, முதல் விண்வெளியில்
பயணித்த மனிதர் (யூரி காகரின்
வாஸ்டாக் 1 இல் பயணித்தார்) 1961 ஆம்
ஆண்டிலும், முதல் விண்வெளி நடை
1965 ஆம் ஆண்டிலும் (அலெக்ஸி லியோ னவ்னினால்)
1966ம் ஆண்டில் மற்றொரு வானுலக
முக்கியப் பகுதியில் தானியங்கி முறை தரை இறங்கியது.
மற்றும் 1971ம் ஆண்டில் முதல்
விண்வெளி நிலையத்தின் துவக்கம் (சல்யூட் 1) போன்றவற்றை அதில் உள்ளிட்டிருந்தது.
முதல்
20 ஆண்டுகளின் ஆய்விற்குப் பிறகு, அப்பணியின் கவனமானது
ஒரு முறை மட்டுமே விண்வெளி
ஊர்தியை பயன்படுத்துவது போன்றவற்றிலிருந்து மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடிய விண்வெளி ஓடத்திட்டம் போன்ற மறு சுழற்சி
வன்பொருள் போன்றவற்றிற்கும் முன்னேற்றமடைந்தது.
விண்வெளி
ஆய்வுப் போட்டியிலிருந்து சர்வதேச விண்வெளி நிலையம்
என்பது போன்ற ஒத்துழைப்பு திட்டங்களுக்கும்
இடம் பெயர்ந்தது. 1990ம் ஆண்டுகளிலிருந்து தனியார்
துறையும் விண்வெளி சுற்றுலாவாண்மையை மேம்படுத்தவும் அதன் பிறகு நிலவிற்கான
தனியார் விண்வெளி பயணத் திட்டத்தையும் துவங்கியது.
2000ம்
ஆண்டில் சீனா மனிதர் பயணம்
செய்யும் விண்வெளி பயண திட்டத்தை வெற்றிகரமாக
துவங்கியது. அதேபோல ஐரோப்பிய ஒன்றியம்
ஜப்பான் மற்றும் இந்தியா ஆகியவையும்
எதிர்காலத்தில் மனிதரை அனுப்பும் திட்டங்களைக்
கொண்டுள்ளன. அமெரிக்கா மீண்டும் நிலவிற்கு 2018 ஆம் ஆண்டும் அதற்கு
பின்னர் செவ்வாய்க்கும் மனிதனை அனுப்பவுள்ளது. சீனா,
ரஷ்யா, ஜப்பான் மற்றும் இந்தியா
ஆகியவை 21ம் நூற்றாண்டின் போது
நிலவிற்கு மனிதரை அனுப்பும் பணித்
திட்டத்தைப் பரிந்துரைத்துள்ளன.
அதேபோல
ஐரோப்பிய ஒன்றியமும் 21ம் நூற்றாண்டின் போது
நிலவு மற்றும் செவ்வாய் இரண்டிற்கும்
மனிதரை அனுப்பும் பணித் திட்டத்தைப் பரிந்துரைத்துள்ளன.
முதல் விண்வெளி அறிவியல் ஆய்வானது அமெரிக்காவால் 1946ம் ஆண்டு மே
10ம் திகதி அன்று துவங்கப்பட்டது.
அண்டத்துக்குரிய கதிரி யக்க பரிசோதனையே
அதுவாகும்.
அதே வருடத்தில் விண்ணிலிருந்து எடுக்கப் பட்ட புவியின் முதல்
புகைப்படங்கள் தொடர்ந் தன. அதேபோல
முதல் பிராணிகள் பரிசோதனை 1947ம் ஆண்டில் பழப்புழுக்கள்
விண்வெளியில் விடப்பட்டப் போது நடந்தது. இத்தகைய
அரை புவிச்சுற்று பரிசோதனைகள் குறுகிய காலத்திற்கே விண்வெளியில்
நீடிக்க விடப்பட்டன. அது அவற்றின் பயன்பாட்டினை
வரையறுத்தது.
முதல் வெற்றிகமரான புவிச்சுற்றுதல் 1957 ஆம் ஆண்டு அக்டோபர்
4ம் திகதியன்று சோவியத்தினால் செலுத்தப்பட்ட மனிதரை கொண்டிராத ஸ்புட்னிக்
(“விண்கோள்”) ஆகும். விண்கோளானது சுமார்
83 கிலோ கிராம் எடையுடனும், புவியை
சுமார் 250 கிலோ மீற்றர் உயரத்திலும்
சுற்றியதாக நம்பப்பட்டது.
அதனிடம்
இரண்டு வானொலி சமிக்ஞை சாதனங்கள்
இருந்தன. அவை உலகம் முழுதும்
வானொலிகளால் கேட்கக்கூடிய “பீப்ஸ்” ஒலிகளை வெளிப்படுத்தின.
வானொலி அலை களின் ஆராய்ச்சி
அயனி மண்டலத்தின் மின்னணு அடர்த்தியைப் பற்றிய
செய்திகளை சேகரிக்க பயன்படுத்தப் படுகிறது.
இந்த வெற்றியானது அமெரிக்க விண்வெளித் திட்டத்தின் விரிவாக் கத்திற்கு வழியேற்படுத்தியது. அது இரு திங்களுக்குப்
பிறகு வான்கார்ட் 1 புவி சுற்றுப்பாதை செலுத்த
முயன்று தோல்வியடைந்தது. 1958ம் ஆண்டு ஜனவரி
31ம் திகதியன்று, அமெரிக்கா வெற்றிகரமாக ஒரு ஜூனோ ஏவுகலத்தினால்
எக்ஸ்ப்ளோரர் 1ஐ புவி சுற்றுப்பாதையில்
இட்டது. இடைக்காலத்தில் சோவியத் நாய் லைக்கா
1957 ஆம் ஆண்டு நவம்பர் 3ம்
திகதியன்று முதல் முறையாக புவி
சுற்றுப்பாதையில் சுற்றி வந்த ஜீவராசியானது.
முதல் வெற்றிகரமான மனித விண்வெளிப் பயணம்
வாஸ்டாக் ஆகும். 27 வயதுடைய ரஷ்ய விண்வெளி
வீரர் யூரி காகரின் 1961ம்
ஆண்டு ஏப்ரல் 12ம் திகதியன்று ஏற்றுச்
சென்றது. விண்வெளிக் கலமானது உலகை சுற்றுப்பாதையில்
ஒருமுறை முழுமையாக சுற்றி முடித்தது. அது
சுமார் ஒரு மணி நேரம்
48 நிமிடங்கள் வரை நீடித்தது.
காகரி னின் பயணம் உலகம்
முழுதும் எதிரொலிக்கச் செய்தது. அது முன்னேறிய சோவியத்
விண்வெளித் திட்டத்தின் செய்முறைக் காட்சி யாக இருந்தது.
மேலும் அது முழுமையான புதிய
விண்வெளி ஆய்வு சகாப்தமான மனித
விண்வெளிப் பயணத்தை திறந்து வைத்தது.
அமெரிக்கா
ஒரு மாதத்திற்குள்ளாக ஆலன் ஷெப்பர்ட் என்பவரை
அரை புவி சுற்றுப்பாதையில் மெர்க்குரி.
ரெட்ஸ்டோன் 3 கலத்தில் பயணஞ் செய்ய செலுத்தியது.
அமெரிக்காவின் ஜான் க்ளென்னின் மெர்க்குரி
அட்லாஸ் 6 RCயை 1962ம் ஆண்டு
பெப்ரவரி 20ம் திகதியன்று சுற்றியது.
வாலண்டினா
டெரய்கோவா விண்வெளிக்குச் சென்ற முதல் பெண்மணி
ஆவார். வாஸ்டாக் 6 இல் பயணம் செய்தவாறு
புவியை 48 முறை 1963ம் ஆண்டு ஜூன்
16 அன்று சுற்றி வந்தார்.
சீனா
42 ஆண்டுகள் கழித்து ஒரு மனிதரை
2003ம் ஆண்டு அக்டோபர் 15ம்
திகதி அன்று ஷென்சூ 5 விண்கலத்தில்
(விண்வெளிப் படகில்) செலுத்தியது.
விண்வெளிப்
பகுதிக்குச் சென்ற முதல் மனித
தரையிறக்கமானது நிலவில் அப்பலோ 11 அதன்
தரையிறக்கத்தை 1969ம் ஆண்டு ஜுலை
20ம் திகதியன்று நிகழ்த்தியது.
வெர்னர்
வான் ப்ரான் நாஜி ஜெர்மனியின்
இரண்டாம் உலகப் போரின் ஏவுகல
திட்டத்தின் முன்னணி ஏவுகல பொறியியலாளராவார்.
போரின் கடைசி நாட்களில் அவர்
ஜெர்மன் ஏவுகல திட்டத்தின் ஒரு
பணியாளர் படையுடன் அமெரிக்க போர் முனைக்குச் சென்று
அவர் களிடம் சரணடைந்தார். அமெரிக்க
ஏவுகல மேம்பாட்டிற்கு பணிபுரிய கொண்டு வரப்பட்டார்.
அவர் அமெரிக்க குடியுரிமை பெற்ற முதல் அமெரிக்க
விண்கோளான எக்ஸ்ப்ளோரர் 1 இனை உருவாக்கி செலுத்திய
குழுவை வழி நடத்தினார். வான்
ப்ரான் பின்னர் நாஸாவின் மார்ஷல்
விண்வெளிப்பயண மையத்தில் குழுவை நடத்தினார். அது
சாட்டர்ன் நிலவு ஏவுகலத்தை உருவாக்கியது.
துவக்கத்தில்
விண்வெளிக்கான போட்டி பல முறை
செர்கி கோரோல்யோவ்வினால் வழி நடத்தப்பட்டது. அவரின்
மரபு இன்று வரை சேவையளித்து
வரும் R7 மற்றும் Soyuz ஆகியவற்றையும்
உள்ளடக்கியுள்ளது.
கெரிம்
கெரிமோவ் சோவியத் விண்வெளித் திட்டத்தின்
நிறுவனர்களில் ஒருவராவார். முதல் மனித விண்வெளி
பயணத்தின் (வாஸ்டாக் 1) முன்னணி சிற்பியாக செர்கி
கோர்ரொல்யோவ்வுடன் பின்னணியில் இருந்தார். கோரோல்யோவ்வின் இறப்பிற்குப் பிறகு 1966ம் ஆண்டு, கெரிமாவ்
சோவியத் விண் வெளித் திட்டத்தின்
முன்னணி அறிவியலாளராக ஆனார். 1971 முதல் 1991 வரை அவர் முதல்
விண்வெளி நிலையத்தினை கொண்டு நிலைநிறுத்தியதற்கு பொறுப்பேற்றார்.
அதில் சல்யூட் மற்றும் மிர்
தொடர் பயணங்களும் அவற்றின் 1967 முன்னோடிகளான காஸ்மோஸ் 186 மற்றும் காஸ்மோஸ் 188 ஆகியனவும்
அடங்கியிருந்தன.
அதில் இடம்பெற்ற இதர முக்கிய நபர்கள்
வருமாறு:
வேலண்டின்
க்ளுஷ்கோ சோவியத் ஒன்றியத்திற்கான தலைமை
வடிவமைப்பு பொறியிலாளர் எனும் பாத்திரத்தை ஏற்றிருந்தார்.
க்ளுஷ்கோ துவக்கக் கால சோவியத் ஏவுகலத்
தில் பயன்படுத்தப்பட்ட பல இயந்திரங்களை வடிவமைத்தார்,
ஆனால் கோரோல்யோவுடன் தொடர்ச்சியாக கருத்து வேறுபட்டு வந்தார்.
வாசிலி
மிஷின் இவர் சேர்கி கோரோல்யோவ்
வின் கீழ் தலைமை வடிவமைப்பாளராக
பணியாற்றியவர். மேலும் கைப்பற்றப்பட்ட ஜெர்மனியின்
ஏவுகல வடிவத்தை பரிசோதித்த முதல் சோவியத் பிரஜைகளில்
ஒருவராவார். செர்கி கோராலவ்வின் மறைவிற்குப்
பிறகு மிஷின் நிலவில் மனிதரை
முதல் நாடாக சோவியத் ஒன்றியம்
இடத்தவறியதிற்கு பொறுப்பாக்கப்பட்டார்.
பாப் கில்ரூத் நாசாவின் சிறப்புப் பணி படையின் தலைவராவார்.
மேலும் 25 மனிதர்கள் பயணித்த விண்வெளி பயணங்களுக்கு
இயக்குனராவார். கில்ரூத்தே ஜான் எஃப். கென்னடியிடம்
வெளிப்படையாகக் அமெரிக்க நிலவிற்கு பயணம் ஒன்றினைச் செய்ய
பரிந்துரைத்தார்.
ConversionConversion EmoticonEmoticon